hotline (0221) 3550 741

Quy trình kỹ thuật Tập giao tiếp

05/03/2021
Quy trình kỹ thuật Tập giao tiếp

35. TẬP GIAO TIẾP

I. ĐẠI CƯƠNG

Định nghĩ: Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin, nhu cầu, tình cảm giữa hai hoặc nhiều đối tượng nhờ các hình thức khác nhau của ngôn ngữ.

Mục tiêu

Xây dựng mối quan hệ với mọi người.

Học và gửi thông tin.

Tự lập hay kiểm soát được sự việc đến với chúng.

3. Các hình thức của giao tiếp

Giao tiếp có lời: Gồm lời nói và chữ viết

Giao tiếp không lời: Gồm ngôn ngữ cơ thể (giao tiếp bằng nét mặt, ánh mắt, tư thế, cơ thể, giọng nói). Dùng dấu và hình vẽ

II. CHỈ ĐỊNH

Trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, chậm phát triển tâm thần, tự kỷ

CHỐNG CHỈ ĐỊNH: Không có

IV. CHUẨN BỊ

1. Người thực hiện: Kỹ thuật viên ngôn ngữ

2. Phương tiện: Dụng cụ học tập

3. Người bệnh: Không đang giai đoạn ốm sốt

4. Phiếu điều trị

V. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

1. Kiểm tra hồ sơ: đối chiếu chỉ định can thiệp và tên trẻ

2. Kiểm tra người bệnh: Đúng tên trẻ với phiếu tập

3. Thực hiện kỹ thuật: Kỹ năng giao tiếp 3T

3.1. Kỹ năng T1: Theo ý thích của trẻ để tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội khám phá và học hỏi. Biết được nhiều hơn về trẻ và giúp trẻ có thêm tự tin vào bản thân

* Các kỹ thuật:

Quan sát: Xem trẻ quan tâm đến điều gì và cảm xúc của chúng

Chờ đợi: Để trẻ chủ động khởi xướng

- Lắng nghe: Giúp khuyến khích trẻ và trả lời chính xác câu hỏi của trẻ

3.2. Kỹ năng T2: Thích ứng với trẻ giúp chia sẻ được những cảm xúc thú vị với trẻ.

* Các kỹ thuật:

Mặt đối mặt với trẻ: Giúp trẻ dễ bắt chước các cử động trên mặt chúng ta

Bắt chước: Bắt chước các hoạt động, nét mặt, âm thanh, lời nói của trẻ

Giảng giải: Cung cấp cho trẻ thêm các khái niệm, các từ ngữ

Nhận xét: Khuyến khích trẻ tiếp tục giao tiếp

Lần lượt: Để chúng ta và trẻ có thể trao và nhận thông tin

Hỏi các câu hỏi: Để duy trì cuộc giao tiếp

Nói ở mức độ của trẻ: Dùng ngôn từ đơn giản với ngữ điệu vui vẻ để gây sự chú ý của trẻ.

3.3. Kỹ năng T3: Thêm từ và thêm kinh nghiệm mới giúp trẻ hiểu thêm về thế giới của trẻ và thêm từ mới.

Dùng hành động: để diễn đạt rõ ràng hơn và thu hút sự chú ý của trẻ

Cung cấp từ bằng cách gọi tên đồ vật

Bắt chước và thêm vào một từ hay một hành động: Củng cố từ cũ và dạy thêm điều mới

Nhấn mạnh những từ quan trọng: Giúp trẻ nhớ dễ dàng và hứng thú hơn

Nói lại các từ mới nhiều lần

Thêm vào những ý tưởng mới: Bổ xung từ ngữ và hành động

Trong khi tập: người bệnh bị mệt thì ngừng tập và theo dõi sát người bệnh.

Sau khi tập: mệt kéo dài và tình trạng toàn thân người bệnh có biểu hiện bất thường thì ngừng tập và xử trí tai biến đó.